Hệ thống thông gió, làm mát

10-07-2021 12:58

Khi nền kinh tế mở cửa thì các khu công nghiệp được hình thành và phát triển mạnh mẽ kéo theo những nhà xưởng với diện tích hàng chục m2 được xây dựng. Nhà xưởng sản xuất là khu vực có nhiều công nhân lao động, máy móc, bụi công nghiệp nên vấn đề tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động là yêu cầu cần thiết để nâng cao năng suất lao động và đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Do đó việc lắp đặt hệ thống thông gió nhà xưởng giúp:

Đào thải các khí độc hại và các loại không khí không cần thiết bên trong xưởng ra môi trường bên ngoài. Thông thường, CO2 là loại chất khí cần được đào thải nhất trong những không gian sinh hoạt của con người.

Đảm bảo chất lượng không khí tại nơi làm việc luôn trong sạch, thông thoáng

Loại bỏ độ ẩm và nhiệt thừa ra bên ngoài

Sản xuất được lượng oxy cần thiết cho người làm việc trong xưởng.

Ngoài ra, trong 01 số trường hợp đặc biết, hệ thống thông gió được lắp đặt để khắc phục những sự cố không mong muốn trong quá trình sản xuất như bị rò rỉ các chất độc hại,….

Một số hệ thống thông gió nhà xưởng phổ biến hiện nay:

* Hệ thống thông gió tự nhiên

Tạo sự thông thoáng cho môi trường làm việc trong nhà xưởng bằng cách bố trí các cửa lấy không khí trong lành và thải bụi bẩn một cách hợp lý

Ưu điểm: Chi phí đầu tư thấp.

Nhược điểm: Hiệu suất không cao, phụ thuộc nhiều vào vị trí nhà xưởng để đón hướng gió, không gian nhà xưởng, thời tiết,….

Phương pháp thực hiện: Bố trí lam gió để lấy không khí và thải khí bẩn đối xứng nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất. Yêu cầu lam gió phải che được mưa. Có thể sử dụng quả cầu thông gió trên mái để tạo sự thông thoáng bên trong nhà xưởng.

*  Hệ thống thông gió không sử dụng kênh dẫn gió

Phương pháp này sử dụng lam gió để lấy không khí vào. Đầu kia sử dụng quạt hút để lấy không khí bên trong nhà xưởng ra bên ngoài. Khi quạt hoạt động, không khí bẩn sẽ bị hút ra ngoài và khí tươi từ bên ngoài sẽ theo lam gió vào bên trong nhà xưởng.

*  Hệ thống thông gió sử dụng kênh dẫn gió

Phương pháp này sử dụng các ống dẫn gió và quạt hút. Ưu điểm của hệ thống thông gió sử dụng kênh dẫn gió là có thể lấy không khí tùy ý ở mọi điểm (nơi mà có nhiều không khí trong lành).

*  Hệ thống thông gió kết hợp làm mát nhà xưởng

  Tại sao phải thông gió và làm mát nhà xưởng?

►  Làm môi trường không khí sạch hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, hạn chế các rủi ro về bệnh nghề nghiệp

►  Giữ nhiệt độ, độ ẩm nhà xưởng luôn ở mức ổn định, làm giảm nguy cơ cháy nổ, hư hỏng máy móc do quá nóng hoặc quá ẩm

►  Tạo môi trường làm việc thoáng mát và thoải mái cho người lao động, giúp họ yên tâm công tác.

►  Ổn định và thu hút nguồn lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm.

►  Tiết kiệm chi phí đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng và chi phí điện năng vận hành so với sử dụng điều hòa không khí. 

  Các phương pháp thông gió làm mát nhà xưởng đang được GREENVIEW vận dụng 

►  Phương pháp làm mát nhà xưởng bằng Cooling Pad (áp suất âm): Phương pháp này được áp dụng cho những nhà xưởng kín cửa như nhà xưởng dệt may, xưởng chế biến, sản xuất, khu chăn nuôi gia cầm, trồng hoa, nhà kính,... Để đảm bảo cho phương pháp này hoạt động hiệu quả nhà xưởng cần phải kín và không gian làm mát là toàn bộ nhà xưởng.

►  Phương pháp làm mát bằng cách bơm không khí vào nhà xưởng (áp suất dương): Phương pháp này được áp dụng cho các xưởng sản xuất có không gian hở, với nhiều máy móc sinh nhiệt, như xưởng cơ khí, xưởng chế biến nông lâm sản,  xưởng sản xuất hạt nhựa, thiết bị điện tử,...

►  Phương pháp thông gió làm mát nhà xưởng bằng không khí tự nhiên: Phương pháp này áp dụng cho các nhà xưởng sản sinh ra lượng khói, bụi nhiều, hơi nóng tập trung cục bộ ở 1 vài vị trí trong xưởng. thường là ở các xưởng cơ khí, sản xuất thiết bị công nghiệp, ngành xây dựng, tầng hầm trung cư, tòa nhà cao tầng, khu vui chơi giải trí,…

Bình chọn tin tức: (4.5 / 1 đánh giá)

Tin tức liên quan

Hệ thống xử lý khí thải, bụi
10

07-2021

Hệ thống xử lý khí thải, bụi

Hiện nay, Ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là khí thải từ các ngành sản xuất đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và sức khỏe của con người. Do đó các yêu cầu xử lý khí thải của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ngày càng khắc khe hơn. Giảm thiểu tối đa nguồn khí thải gây ô nhiễm là trách nhiệm thiết thực của mỗi doanh nghiệp trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo đảm sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG GREENVIEW

 Địa chỉ: 93A Đường Số 13, P. Bình Hưng Hòa, Quận Bình Tân, TPHCM

 Nhân viên Tư vấn: 035 7678 493 Ms Thanh

 Nhân viên Tư vấn: 0901.199.598 Ms Phương

 Email: moitruonggreenview@gmail.com

 Website: www.greenview.vn

  Ms Phương 090.1199.598 Ms Thanh 035.7678.493